ICP เปิดตัวภาพถ่ายสีของโรเบิร์ต คาปาที่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ เป็นครั้งแรก

27, February 2014
Share   0 
ICP เปิดตัวภาพถ่ายสีของโรเบิร์ต คาปาที่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ เป็นครั้งแรกICP เปิดตัวภาพถ่ายสีของโรเบิร์ต คาปาที่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ เป็นครั้งแรกICP เปิดตัวภาพถ่ายสีของโรเบิร์ต คาปาที่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ เป็นครั้งแรก
ICP เปิดตัวภาพถ่ายสีของโรเบิร์ต คาปาที่ไม่เคยได้รับการตีพิมพ์ เป็นครั้งแรก

โรเบิร์ต คาปา (Robert Capa) ช่างภาพที่ขึ้นชื่อด้านการถ่ายภาพขาวดำ มีผลงานมากมายโดยเฉพาะภาพถ่ายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่น้อยคนจะรู้ว่าเขาเองมีผลงานภาพถ่ายสีด้วยเช่นกัน ศูนย์จัดแสดงภาพถ่ายนานาชาติ The International of Photography หรือ ICP จึงได้จัดนิทรรศการภาพถ่ายสีของโรเบิร์ต คาปาขึ้น โดยภาพที่นำมาแสดงนั้น เป็นภาพที่ไม่เคยถูกตีพิมพ์มาก่อน¦

ICP ได้จัดแสดงภาพถ่ายของโรเบิร์ต คาปามากกว่า 125 ภาพ ทุกภาพล้วนเป็นภาพสีและไม่เคยได้รับการตีพิมพ์มาก่อน ซินเธีย ยัง (Cynthia Young) ภัณฑารักษ์ ได้คัดผลงานจากภาพสีกว่า 4,000 รูป หลากหลายรูปแบบทั้ง ขนาด 35 มิลลิเมตร แบบสีเหลี่ยมจัตุรัส หรือแม้แต่ฟิล์มขนาด 4x5 เธอกล่าวกับนิตยสารไทม์ว่า “คาปามักจะมีกล้อง 2 ตัวติดตัวเสมอ บางครั้งก็ 3 เพื่อที่จะได้เก็บภาพในรูปแบบที่ต่างกัน รูปภาพของเขาในช่วงทศวรรษที่30-50 นั้นจึงมีตั้งแต่ ภาพข่าวสงคราม ภาพถ่ายแฟชั่น วัฒนธรรม หรือแม้แต่ภาพถ่ายบุคคลด้วย
คาปา มักถ่ายภาพทั้งขาวดำและภาพสีเสมอ เขารู้ดีว่า นิตยสารต้องการภาพแบบไหน และมักยอมจ่ายภาพสีในราคาที่สูง เขาขายภาพสีได้ราคาดีกว่าภาพขาวดำ มันแปลกใหม่กว่าและให้เรื่องราวพิเศษได้มากกว่า”

ภาพสีที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ เป็นภาพที่ไม่เคยปรากฏในที่สาธารณะมาก่อน ซินเธียชี้ว่า ผลงานเหล่านี้จะช่วยสร้างให้ผู้ชมสนใจภาพถ่ายสีในยุคแรกเริ่มอีกครั้ง นอกจากนี้ทางพิพิธภัณฑ์ได้ใช้เทคโนโลยีช่วยในการจัดพิมพ์ภาพ ทำให้ยังคงคุณภาพเหมือนต้นแบบ

เมื่อปี 2004 สำนักพิมพ์ Magnum ได้ตีพิมพ์หนังสือรวมภาพถ่ายสีโดยใช้ชื่อเดียวกันกับนิทรรศการของ ICP หนังสือเล่มนั้นนำเสนอเรื่องราวสำคัญและน่าสนใจ เช่น การเดินทางร่วมขบวนกองเรือข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกของ คาปา ในสงครามโลกครั้งที่ 2 และหนังสือเล่มนั้นยังมีภาพถ่ายที่บ้านของ เออร์เนส ฮัมมิ่งเวย์ นักเขียนและนักข่าวชาวอเมริกัน และพลาโบ ปีกัสโซ จิตรกรชื่อดังที่กำลังอยู่กับครอบครัวอีกด้วย

นิทรรศการภาพถ่ายสีของโรเบิร์ต คาปาจะจัดแสดงที่ ICP นิวยอร์ก เริ่มตั้งแต่ 31 มกราคม ถึง 4 พฤษภาคม สามารถชมภาพบางส่วนได้ที่ http://www.icp.org/museum/exhibitions/capa-color

หรือสั่งซื้อหนังสือ Capa in Color ได้ที่ http://store.icp.org/capa-in-color/

 

ที่มา http://lightbox.time.com/2014/01/13/robert-capas-unpublished-color-photographs-debut-at-icp/#end

Image Courtesy of "ICP"