เมื่อช่างภาพ หันมาถ่าย Selfie

03, March 2014
Share   0 
เมื่อช่างภาพ หันมาถ่าย Selfieเมื่อช่างภาพ หันมาถ่าย Selfieเมื่อช่างภาพ หันมาถ่าย Selfieเมื่อช่างภาพ หันมาถ่าย Selfieเมื่อช่างภาพ หันมาถ่าย Selfieเมื่อช่างภาพ หันมาถ่าย Selfie
เมื่อช่างภาพ หันมาถ่าย Selfie

 Selfie คือการถ่ายภาพตนเองในอิริยาบถต่างๆ กำลังเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพียงแค่ใช้โทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน มีฟังก์ชั่นการถ่ายภาพหลายรูปแบบ ทุกคนสามารถถ่ายตัวเอง หรือ ที่เรียกว่า Selfie ได้¦

แต่ในการถ่ายภาพโดยทั่วไปนั้น อาจต้องการมากกว่าแค่ภาพบุคคลที่ปรากฏในภาพๆหนึ่ง ภาพที่ให้คุณค่า องค์ประกอบที่สมบูรณ์แบบ ภาพที่แสดงให้เห็นรูปอารมณ์ความรู้สึก และความสวยงามของภาพ

ก่อนที่ selfie จะฮิตอย่างในปัจจุบัน ช่างภาพหลายคนเคยยกกล้องขึ้นมาถ่ายตัวเองในหลากหลายอิริยาบถ ไม่ว่าจะเป็น ช่างภาพชาวญี่ปุ่น Nobuyoshi Araki ในผลงานภาพถ่ายตนเองที่ชื่อ “Grand Photomaniac Diary” (1900-1999), Jun Ahn ผลงานภาพถ่ายตนเองริมหน้าต่าง “Self-Portrait” (2008), Robert Mapplethorpe ในภาพถ่ายชื่อ “Self-Portrait” (1975) Helmut Newton กับภาพถ่ายที่ชื่อ “Self-Portrait with Wife and Models, Vogue Studio Paris” (1981) หรือ Danny Lyon กับผลงานภาพถ่าย “Self-Portrait, New York City” (1969) เป็นต้น แต่ละภาพล้วนมีนัยยะที่แสดงให้เห็นมากกว่าแค่การถ่ายภาพของตนเอง โดยเฉพาะการบอก “ความเป็นตัวตน” ความคิดสร้างสรรค์ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ช่างภาพแต่ละคนต้องมี

ความคิดสร้างสรรค์นี่เอง ที่ทำให้ช่างภาพแต่ละคนมีรูปแบบในการถ่ายภาพที่เป็นของตนเอง selfie อาจถูกตีความได้ต่างออกไป Alec Soth ได้ถ่ายทอดในชุดผลงานภาพถ่าย “Broken Manual” (2009) เขาถ่ายภาพตัวเองแตกต่างจากคนอื่น โดยได้ทำภาพปกปิดใบหน้า และมีรอยลูกกระสุนยิง เขาอธิบายว่า เขาไม่ถนัดในการถ่ายภาพบุคคล แม้แต่ตัวเขาเอง ดังนั้นเขาจึงตั้งชื่อภาพถ่ายตัวเองว่า “Unselfie” คือเหมือนจะถ่ายรูปตัวเอง แต่ไม่ปรากฏเป็นภาพตัวเอง

ยังมีภาพถ่าย selfie อีกเป็นจำนวนมากจากช่างภาพที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่ http://www.newyorker.com/online/blogs/photobooth/2014/02/seeing-themselves-photographers-self-portraits.html#slide_ss_0=1

 

Image Courtesy of “the Anton Kern Gallery” / “Christophe Guye Galerie” /  “the Sean Kelly Gallery” / “the Helmut Newton Estate” / the Whitney Museum, New York and Edwynn Houk Gallery, Zurich”