ภาพถ่ายความรุนแรงต่อผู้หญิงในปากีสถาน

09, March 2014
Share   0 
ภาพถ่ายความรุนแรงต่อผู้หญิงในปากีสถาน ภาพถ่ายความรุนแรงต่อผู้หญิงในปากีสถาน ภาพถ่ายความรุนแรงต่อผู้หญิงในปากีสถาน ภาพถ่ายความรุนแรงต่อผู้หญิงในปากีสถาน ภาพถ่ายความรุนแรงต่อผู้หญิงในปากีสถาน
ภาพถ่ายความรุนแรงต่อผู้หญิงในปากีสถาน

อิมิลีโอ มอเรแนตติ ได้เปิดเผยภาพผู้หญิงในประเทศปากีสถาน ที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรง จากคนในบ้านหรือคนใกล้ตัว ภาพถ่ายชุดนี้ จะอธิบายเหตุผลว่าทำไม พวกเธอถึงตกเป็นเหยื่อของความรุนแรง¦

ขณะที่ทั่วโลกให้การยอมรับถึงความสามารถและความเท่าเทียมกันของบุรุษและสตรีในสังคม สิทธิในการแสดงออกทางความคิดต่างๆ แต่ที่ปากีสถานนั้นต่างออกไป ในสังคมของปากีสถาน ผู้หญิงมักถูกคุกคามทางเพศอยู่บ่อยครั้ง และยังตกเป็นเหยื่อความรุนจากจากคนในครอบครัวและคนใกล้ตัว แม้หลายๆครั้งจะเป็นความรุนแรงที่เกิดจากการปกป้องสิทธิของตนเอง อย่างตัวอย่างเช่น อิรัม ซาอีด เธอถูกสาดน้ำกรดที่ใบหน้า หลังและหัวไหล่ หลังจากเธอปฏิเสธชายที่มาขอเธอแต่งงาน  เธอตาบอด 1 ข้าง และยังต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 25 ครั้ง เช่นเดียวกับ บัสรา ซารี เธอถูกสามีเธอสาดน้ำกรดเพียงเพราะเธอขอหย่าขาดจากเขา เธอต้องเข้ารับการผ่าตัดถถึง 25 ครั้งเช่นกัน

ความรุนแรงต่อผู้หญิงยังลามไปถึงความสัมพันธ์ในครอบครัวด้วย ชานาซ บิบี เธอกับญาติของเธอโต้เถียงกัน และจบลงตรงที่เธอถูกสาดน้ำกรด ขณะที่ นาจาฟ ซัลตานา ถูกพ่อแท้ๆของเธอราดน้ำกรดใส่หน้าระหว่างที่เธอหลับ เพราะไม่ต้องการผู้หญิงในบ้านอีกคน  นาจาฟต้องสูญเสียดวงตาทั้ง 2 ข้าง หลังจากนั้นพ่อแม่ก็ทิ้งเธอไป ปัจจุบันเธอต้องอาศัยอยู่กับญาติ

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนี้ เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่ง ผู้หญิงปากีสถานส่วนใหญ่ จะยอมรับในโชคชะตาของตนเอง และไม่ลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ จึงทำให้เรื่องเหล่านี้ถูกกลืนเงียบหายไปในสังคม อิมิลีโอหวังว่า ถ่ายภาพชุดนี้จะช่วยเผยแพร่ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงในปากีสถานให้ชาวโลกได้เห็น และเพิ่มอำนาจให้กับพวกเธอในการเรียกร้องสิทธิให้กับผู้หญิงเพื่อให้สังคมโลกทำอะไรสักอย่างเพื่อพวกเธอด้วย

 

ที่มา http://www.feeldesain.com/domestic-violence-in-pakistan.html

Image Courtesy of “Emilio Morenatti”