ภัณฑารักษ์แห่งกองขยะ ผู้รวบรวมภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 จำนวนกว่า 5,000 ภาพ ที่ถูกทิ้ง

31, March 2014
Share   0 
ภัณฑารักษ์แห่งกองขยะ ผู้รวบรวมภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 จำนวนกว่า 5,000 ภาพ ที่ถูกทิ้งภัณฑารักษ์แห่งกองขยะ ผู้รวบรวมภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 จำนวนกว่า 5,000 ภาพ ที่ถูกทิ้งภัณฑารักษ์แห่งกองขยะ ผู้รวบรวมภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 จำนวนกว่า 5,000 ภาพ ที่ถูกทิ้งภัณฑารักษ์แห่งกองขยะ ผู้รวบรวมภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 จำนวนกว่า 5,000 ภาพ ที่ถูกทิ้งภัณฑารักษ์แห่งกองขยะ ผู้รวบรวมภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 จำนวนกว่า 5,000 ภาพ ที่ถูกทิ้งภัณฑารักษ์แห่งกองขยะ ผู้รวบรวมภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 จำนวนกว่า 5,000 ภาพ ที่ถูกทิ้ง
ภัณฑารักษ์แห่งกองขยะ ผู้รวบรวมภาพประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่ 1 จำนวนกว่า 5,000 ภาพ ที่ถูกทิ้ง

บ็อบ สเม็ทเทอร์ส อดีตคนเก็บขยะกลายเป็นผู้รักษาเสี้ยวหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่อาจสูญหายไป เมื่อเขาค้นพบและเก็บรักษารูปถ่ายจำนวนมากในกองขยะรวมทั้งสิ้นกว่า 5000 ภาพ ตลอดจนโปสการ์ด สมุดบันทึก หรือแม้แต่ลูกกระสุนในผ้าเช็ดหน้า ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 1¦

บ็อบกล่าวว่า เขาพบรูปภาพและสิ่งของต่างๆ ช่วงปี 1970 ในกองขยะ รูปภาพแต่ละรูปล้วนมีความหมายในตัวมันเอง และบอกเล่าเรื่องราวในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี บางรูปถือเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เขาจึงเริ่มต้นค้นหาและเก็บสะสมภาพโดยใช้เวลากว่า 30 ปี ภาพที่เขาค้นพบมีตั้งแต่ภาพชายใส่ชุดทหารถ่ายกับครอบครัว กะลาสีเรือหนุ่มกับแฟนสาว ภาพทหารเยอรมันถ่ายคู่กับระเบิดขนาดใหญ่ ภาพนายทหารสหราชอาณาจักรบนรถไฟ ก่อนเข้าสู่สมรภูมิเมื่อปี 1914  ภาพทหารที่เสียชีวิตถูกนำมากองรวมกัน ภาพทหารกับเครื่องแบบของชาติต่างๆ เป็นต้น

ภาพแต่ละภาพมีที่มาที่หลากหลาย บ็อบกล่าวว่า ตอนที่เขาพบภาพเหล่านี้เมื่อช่วงปี 70 คนในภาพส่วนใหญ่คงแก่มากหรือไม่ก็เสียชีวิตไปแล้ว และเขาเองไม่อยากมอบภาพเหล่านี้ให้กับทางการเพราะมันคงถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์และคงไม่เปิดเผยออกมาให้สาธารณชนได้ดูสักเท่าไหร่ เขาเลือกที่จะเก็บไว้เอง เพื่อที่จะได้บอกกับลูกหลานและคนรุ่นหลังต่อไป ให้รับรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สำคัญในครั้งนี้

นักสะสมของเก่า ได้ประมาณการมูลค่ารูปภาพและของต่างๆ ที่เขาพบ ไว้ตกราคา ชิ้นละ 30 ปอนด์ หากเขานำออกประมูล เขาจะมีรายได้มากกว่าพันปอนด์เลยทีเดียว แต่สำหรับบ็อบ ซึ่งเขาก็เรียกตัวเองว่าเป็นนักสะสมเช่นกัน บอกว่ามูลค่าของสิ่งเหล่านี้คือ การเก็บรักษาสิ่งของที่มีความสำคัญโดยที่คนบางคนอาจไม่มีโอกาสได้เห็นอีกเลยก็ได้

รับชมภาพบางส่วนจาก 5,000 กว่าภาพ รวมทั้งสิ่งของที่เขาเก็บได้จากกองขยะ เพิ่มเติมที่ http://www.dailymail.co.uk/news/article-2587919/Former-dustman-salvaged-5-000-historic-photographs-WWI-heroes-action-RUBBISH-DUMPS.html

 

ที่มา www.dailymail.co.uk