ชีวิตที่แขวนบนเส้นด้าย ของช่างภาพและนักข่าวในพื้นที่ความขัดแย้ง

23, May 2014
Share   0 
ชีวิตที่แขวนบนเส้นด้าย ของช่างภาพและนักข่าวในพื้นที่ความขัดแย้ง
ชีวิตที่แขวนบนเส้นด้าย ของช่างภาพและนักข่าวในพื้นที่ความขัดแย้ง

จากเหตุการณ์ช่างภาพฝีมือดี ชาวฝรั่งเศส Camille Lepage วัย 26 ปี ถูกฆาตกรรมขณะปฏิบัติหน้าที่ในสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ซึ่งกำลังเป็นพื้นที่ขัดแย้งทางการเมือง ก่อนหน้านี้ในเดือนเมษายน ช่างภาพรางวัลพูลิทเซอร์ Anja  Niedringhuas ก็ถูกลอบสังหาร ขณะนั่งอยู่เดินทางไปทำข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน¦ สองเหตุการณ์ที่ห่างกันเพียงแค่ 1 เดือน สะท้อนให้เห็นว่าชีวิตช่างภาพที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในดินแดนที่มีข้อพิพาทรุนแรงนั้น กำลังแขวนอยู่บนเส้นด้าย

นอกจากช่างภาพแล้ว นักข่าวก็เป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกทำร้าย รวมถึงการลักพาตัว ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา นักข่าวชาวฝรั่งเศส 4 คนที่ถูกกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงในซีเรียจับเป็นตัวประกัน กลายเป็นศพถูกทิ้งในพื้นที่รกร้างระหว่างชายแดนตุรกีและซีเรีย แม้รัฐบาลฝรั่งเศสใช้ความพยายามถึง 10 เดือนเพื่อให้ความช่วยเหลือแล้วก็ตาม มีการประมาณการว่า นักข่าวและช่างภาพที่เดินทางเข้าไปทำข่าวในประเทศซีเรีย เสียชีวิตเนื่องจากสงครามกลางเมืองในประเทศมากถึง 65 คน

นักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Border: RWB) ระบุว่า มีนักข่าวมากถึง 87 คน ถูกลักพาตัวในที่ต่างๆทั่วโลก ในประเทศเม็กซิโก นักข่าวจะตกเป็นเป้าเสมอ เมื่อไหร่ที่รายงานข่าวเกี่ยวกับขบวนการค้ายาเสพติด นั่นหมายถึงความเสี่ยงที่จะถูกลักพาตัว ถูกทำร้ายและถูกฆ่า นอกจากนี้นักข่าวและช่างภาพกลายเป็นเครื่องมือในการเจรจาต่อรองร้องเรียกเงินค่าไถ่ โดยเฉพาะในซีเรียอัตราส่วนการถูกลักพาตัวและเรียกค่าไถ่สูงมากอย่างน่าตกใจ

Darren White จากกลุ่มรักษาความปลอดภัยในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า โดยปกติการลักพาตัวเกิดขึ้นจากแรงจูงใจ 2 ลักษณะ คือ แรงจูงใจทางการเงิน และแรงจูงใจทางการเมือง กลุ่มที่ปฏิบัติการจะมีกระบวนการทำงานที่เป็นวงจร ตั้งแต่ การเลือกเป้าหมาย การวางแผน การโจมตี หลบหนี และการเรียกค่าไถ่ ดังนั้นนักข่าวและช่างภาพ จะต้องเปิดหูเปิดตาให้กว้าง หมั่นสังเกตสิ่งรอบตัว เพราะมักมีสัญญาณบางอย่างบ่งบอกอยู่เสมอก่อนเริ่มการปฏิบัติการ คนที่ถูกลักพาตัวส่วนใหญ่มักเพิกเฉยหรือปฏิเสธต่อคำเตือนต่างๆที่เกิดขึ้น

RWB ได้เสนอแนะเช่นกันว่า หากไปในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ให้ศึกษาเส้นทาง หาข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่จะไป เลือกสนามบินเป็นที่นัดพบแหล่งข่าวหรือคนที่ไม่รู้จักเสมอ หรือแม้แต่เรียนรู้วิธีการหลบหนีหากถูกลักพาตัว วิธีการเอาตัวรอดหากถูกจับหรือถูกทำร้าย เป็นต้น นอกจากนี้ การใส่ข้อมูลส่วนตัวว่าอยู่ที่ไหน กำลังทำอะไร อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการถูกลักพาตัวได้ ดังนั้นข้อมูลที่เผยแพร่สู่สาธารณะควรเป็นข้อมูลที่มีการใส่รหัส เช่น หากปฏิบัติงานอยู่ในซีเรีย อาจดัดแปลงข้อมูลส่วนตัวว่ากำลังอยู่ที่ลาสเวกัส เป็นต้น

 

ที่มา: http://www.independent.co.uk/news/world/middle-east/65-journalists-have-been-killed-in-syria-since-the-war-began--so-how-do-reporters-stop-themselves-from-becoming-the-story-9380972.html