‘SIGNAL’ โดย จอห์น สแตนเมเยอร์ คว้ารางวัลภาพถ่ายประจำปี WORLD PRESS PHOTO OF THE YEAR 2013

16, February 2014
Share   0 
‘SIGNAL’ โดย จอห์น สแตนเมเยอร์ คว้ารางวัลภาพถ่ายประจำปี WORLD PRESS PHOTO OF THE YEAR 2013
‘SIGNAL’ โดย จอห์น สแตนเมเยอร์ คว้ารางวัลภาพถ่ายประจำปี WORLD PRESS PHOTO OF THE YEAR 2013

WORLD PRESS PHOTO ประกาศรางวัลภาพถ่ายประจำปี ครั้งที่ 57 โดยภาพที่ชนะการประกวดชื่อภาพ “Signal” โดย จอห์น สแตนเมเยอร์ ช่างภาพชาวอเมริกันจาก VII Photo Agency ¦ภาพที่ชนะการประกวดครั้งนี้ เกี่ยวกับผู้อพยพชาวแอฟริกัน กำลังชูโทรศัพท์มือถือเพื่อค้นหาสัญญาณโทรศัพท์ราคาถูก ณ ชายหาดแห่งหนึ่งในยามค่ำคืน ที่เมืองจิบูติใกล้ชายแดนประเทศโซมาเลีย เมืองจิบูติ ถือเป็นจุดพักของของผู้อพยพก่อนเดินทางต่อ จากประเทศโซมาเลีย เอธิโอเปีย และอีริเทรีย เพื่อไปยังประเทศที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่า อย่างในยุโรปหรือตะวันออกกลาง ภาพนี้ยังชนะที่หนึ่ง ในหมวดหมู่ภาพถ่ายร่วมสมัย (Contemporary Issues) และได้ตีพิมพ์ลงใน National Geographic อีกด้วย สามารถรับชมภาพประกวดที่ได้รับรางวัลในสาขาต่าง ๆ เพิ่มเติมทาง http://www.worldpressphoto.org/awards/2014

คณะกรรมการ WORLD PRESS PHOTO ได้แบ่งรางวัลออกเป็น 9 หมวดหมู่ ได้แก่ Spot News, General News, Sports Action, Sport Features, Contemporary Issues, Daily Life, Observed Portraits, Staged Portraits และ Nature โดยช่างภาพที่ได้รับรางวัลมีทั้งสิ้น 53 คน จาก 25 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนติน่า ออสเตรเลีย อาเซอร์ไบจาน บังกลาเทศ บัลกาเรีย จีน สาธารณรัฐเช็ก เอลซัลวาดอร์ ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิหร่าน อิตาลี จอร์แดน แม็กซิโก เนเธอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ โปแลนด์ รัสเซีย เซอร์เบีย แอฟริกาใต้ สเปน สวีเดน สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้มีรูปถ่ายที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 98,671 ภาพ จากช่างภาพ 5,754 คน 132 ประเทศทั่วโลก ภาพที่ชนะการประกวดทั้งหมด จะจัดแสดงไปกว่า 100 เมือง ใน 45 ประเทศทั่วโลก และที่กรุงอัมสเตอร์ดัม จะเป็นที่แรกของนิทรรศการ World Press Photo 2014 โดยจัดแสดงที่ De Nieuwe Kerk ในวันที่ 18 เมษายน 2557 รับทราบข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิทรรศการที่ http://www.worldpressphoto.org/exhibition/2014_Amsterdam

 

เกี่ยวกับช่างภาพ จอห์น สแตนเมเยอร์

เกิดที่มลรัฐอิลลินอยด์ เป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง  VII Photo Agency มีผลงานภาพถ่ายและตีพิมพ์เรื่องราวของเขาลงในหนังสือนิตยสาร National Geographic มากกว่า 12 เรื่อง ตลอด 10ปี ตั้งแต่ปี 1998-2008 นอกจากนี้เขายังเป็นช่างภาพในกับนิตยสารไทม์ ได้ถ่ายภาพสงครามในอัฟกานิสถาน การต่อสู้เพื่ออิสรภาพในติมอร์ตะวันออก การล่มสลายของซูฮาโต้ ในอินโดนีเซีย และอีกหลายเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่ปรากฏเป็นข่าวระดับโลก โดยผลงานของเขายังได้ขึ้นปกนิตยสารไทม์มากถึง 18 เรื่อง สามารถติดตามข่าวคราวและรู้จักเขามากขึ้นได้ที่ http://www.stanmeyer.com/

 

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.worldpressphoto.org/

Image courtesy of "John Stanmeyer"