Anja Niedringhaus ช่างภาพรางวัลพูลิเซอร์ชาวเยอรมันถูกสังหารที่อัฟกานิสถาน

05, April 2014
Share   0 
Anja Niedringhaus  ช่างภาพรางวัลพูลิเซอร์ชาวเยอรมันถูกสังหารที่อัฟกานิสถานAnja Niedringhaus  ช่างภาพรางวัลพูลิเซอร์ชาวเยอรมันถูกสังหารที่อัฟกานิสถานAnja Niedringhaus  ช่างภาพรางวัลพูลิเซอร์ชาวเยอรมันถูกสังหารที่อัฟกานิสถานAnja Niedringhaus  ช่างภาพรางวัลพูลิเซอร์ชาวเยอรมันถูกสังหารที่อัฟกานิสถานAnja Niedringhaus  ช่างภาพรางวัลพูลิเซอร์ชาวเยอรมันถูกสังหารที่อัฟกานิสถาน
Anja Niedringhaus  ช่างภาพรางวัลพูลิเซอร์ชาวเยอรมันถูกสังหารที่อัฟกานิสถาน

ผู้สื่อข่าวและช่างภาพจาก AP ถูกยิงขณะนั่งอยู่ในรถ ส่งผลให้ช่างภาพหญิงชาวเยอรมันตายทันที ขณะที่ผู้สื่อข่าวบาดเจ็บสาหัส ทั้งสองกำลังเดินทางไปทางเขตภาคตะวันออกเพื่อทำข่าวการเลือกตั้งประธานีบดีอัฟกานิสถานที่กำลังจะมีขึ้น¦

Anja Niedringhaus วัย 48 ปี ช่างภาพ และ Kathy Gannon วัย 60 ปีผู้สื่อข่าว ถูกยิงโดยชายที่แต่งกายเหมือนตำรวจ ขณะนี้ถูกควบคุมตัวได้แล้ว จากเหตุการณ์นี้ทำให้ Anja เสียชีวิตทันที และ Kathy ได้รับบาดเจ็บสาหัส แพทย์ระบุว่าอาการยังคงทรงตัว นับเป็นเหตุการณ์ทำร้ายผู้สื่อข่าวต่างประเทศเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 3 สัปดาห์ โดยก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวชาวสวีเดน Nils Horner วัย 52 ปี ถูกสังหารที่กรุงคาบูล บริเวณหน้าซุปเปอร์มาร์เก็ต เสียชีวิตทันที และอีกครั้งที่โรงแรมหรูใจกลางกรุง มือปืน 4 คนบุกกราดยิงนักข่าวชาวอัฟกันจาก AFP Sardar Ahmad ภรรยาและลูกอีก 2 คน โดยลูกชายคนเล็กของเขารอดชีวิตมาได้

เหตุการณ์ทำร้ายช่างภาพและผู้สื่อข่าวครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนหน้าการเลือกตั้งใหญ่เพียงหนึ่งวันเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ ตาลีบัน ประกาศว่าจะขัดขวางการจัดการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นด้วย

Anja Niedringhaus เป็นช่างภาพรางวัลพูลิเซอร์จากผลงานภาพถ่ายในอิรัก Santiago Lyon รองประธานสำนักข่าว AP และผู้อำนายการภาพถ่าย กล่าวถึง Anja ว่า แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากแค่ไหน แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นและทำหน้าที่ของเธออย่างไม่หยุดยั้ง เธอเชื่อมั่นการทำหน้าที่ในการเป็นพยานสำคัญให้กับเหตุการณ์ที่กำลังเป็นอยู่ขณะนั้น และยังแบ่งปันความช่วยเหลือให้กับคนอื่นอีกด้วย ขณะที่เพื่อนร่วมงานอีกคนกล่าวถึงเธอว่า แม้ว่าเธอจะได้ชื่อว่าเป็นช่างภาพข่าวสงคราม แต่จริงๆ แล้วเธอเป็นศิลปินมากกว่า เธอเข้าใจสถานการณ์เฉพาะหน้าได้ดีกว่าใคร ๆ และมักจะถึงพื้นที่และได้ภาพพิเศษเหล่านั้นมาเสมอ

ชมผลงานของ Anja Niedringhaus เพื่อเป็นการไว้อาลัยและรำลึกถึงเธอได้ที่: http://lightbox.time.com/2014/04/04/in-memoriam-anja-niedringhaus-1965-2014/#1

Image Courtesy of Anja Niedringhaus

 

ที่มา http://abcnews.go.com/International/female-journalists-attacked-afghanistan-killed/story?id=23187022