สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) และออนเอเชีย เอเจนซี่ภาพถ่ายชั้นนำ ประกาศจัดประกวดภาพถ่ายเชิงข่าว ครั้งที่ 6

21, November 2012
Share   0 
สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) และออนเอเชีย เอเจนซี่ภาพถ่ายชั้นนำ ประกาศจัดประกวดภาพถ่ายเชิงข่าว ครั้งที่ 6สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) และออนเอเชีย เอเจนซี่ภาพถ่ายชั้นนำ ประกาศจัดประกวดภาพถ่ายเชิงข่าว ครั้งที่ 6สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) และออนเอเชีย เอเจนซี่ภาพถ่ายชั้นนำ ประกาศจัดประกวดภาพถ่ายเชิงข่าว ครั้งที่ 6
สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) และออนเอเชีย เอเจนซี่ภาพถ่ายชั้นนำ ประกาศจัดประกวดภาพถ่ายเชิงข่าว ครั้งที่ 6

ขอเรียนเชิญช่างถ่ายภาพทุกท่าน และ องค์กรสื่อมวลชนทุกแห่งในเอเชีย-แปซิฟิค เข้าร่วมและให้การสนับสนุนในการแผยแพร่การประกวดซึ่งก้าวสู่การเป็นหนึ่งในการประกวดการถ่ายภาพที่สำคัญที่สุดของภูมิภาค¦

 

คุณสมบัติ - ช่างภาพที่สนใจ โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องถ่ายในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค ไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกของทางสมาคมฯ รวมถึงอาศัยอยู่ในเอเชีย

 

ประเภทภาพที่ส่งเข้าประกวด - เป็นรูปที่ถ่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค คณะกรรมการจะรับพิจารณารูปเข้าประกวดแบ่งเป็น 4 ประเภท ดังนี้

  • ภาพในเหตุการณ์ข่าว ภาพที่เกี่ยวกับข่าวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ผู้ส่งเข้าประกวดสามารถส่งภาพได้ไม่เกิน 5 ภาพต่อหนึ่งท่าน
  • ภาพที่ไม่เกี่ยวข้องกับข่าว ภาพที่ไม่เกี่ยวข้องกับข่าวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ผู้ส่งเข้าประกวดได้ไม่เกิน 5 ภาพต่อหนึ่งท่าน
  • ภาพชุด ภาพชุดไม่เกิน 12 ภาพ ในหัวข้อเดียวกันถ่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ผู้ส่งเข้าประกวดได้ไม่เกิน 3 ชุดต่อหนึ่งท่าน
  • ภาพเกี่ยวกับประเด็นการอพยพ - เป็นประเภทพิเศษสำหรับการประกวดในปีนี้ โดยได้การรับการสนับสนุนจากคณะผู้แทนกรรมการสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นภาพเดี่ยวหรือภาพชุดจำนวนไม่เกิน 12 ภาพ ซึ่งจะต้องมุ่งเน้นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการอพยพในทวีปเอเชีย การค้ามนุษย์ หรือการรวมตัวของผู้อพยพในเอเชีย ทั้งนี้ ช่างภาพ 1 คน สามารถส่งผลงานการประกวดภาพเดี่ยวไม่เกิน 5 ภาพ และ/หรือ ภาพชุดไม่เกิน 3 ชุด

 

นอกจากนี้คณะกรรมการจะเลือกภาพหนึ่งภาพเพื่อรับรางวัลช่างภาพดีเด่นประจำปีที่เป็นภาพเดียวที่ดีที่สุด หรือ เป็นผลงานที่สร้างความประทับใจให้มากที่สุดจากช่างภาพที่ส่งผลงานเข้าประกวดในปี 2012

 

เกณฑ์การตัดสิน - การแข่งขันนี้ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนเหล่าช่างภาพผู้สื่อข่าวทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยคณะกรรมการจะตัดสินภาพถ่ายหรือภาพชุดจากหัวข้อที่มีผลกระทบต่อชีวิตของเรา รวมไปถึงภาพถ่ายที่เป็นเบาะแสหรือสามารถบ่งบอกถึงเหตุการณ์ที่สำคัญต่างๆ และที่สำคัญูเข้าแข่งขันต้องมีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ

 

รางวัลในการประกวดมีดังนี้

 

- รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งในประเภทภาพในเหตุการณ์ข่าว ภาพที่ไม่เกี่ยวข้องกับข่าว และภาพชุด - จะได้รับรางวัลเงินสด US$ 1,000 และตั๋วเครื่องบินไปกลับชั้นประหยัดเพื่อเดินทางในภูมิภาคเอเชียจากสายการบินในเครือสตาร์ อัลลิอานซ์

- รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งในประเภทภาพการอพยพในเอเชีย - สนับสนุนโดยคณะผู้แทนกรรมการสหภาพยุโรปจะได้รับรางวัลเงินสด US$ 2,000

- รางวัลช่างภาพประจำปี - จะได้รับรางวัลเงินสด US$ 1,000 และตั๋วเครื่องบินไปกลับชั้นประหยัดเพื่อเดินทางในภูมิภาคเอเชียจากสายการบินในเครือสตาร์ อัลลิอานซ์

 

โดยเงินรางวัลได้รับการสนับสนุนจาก อินโดรามา เวนเจอร์สรและสหภาพยุโรป และผู้ชนะเลิศ และผู้เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับการตีพิมพ์ผลงานในนิตยสาร Dateline ซึ่งเป็นนิตยสารราย 3 เดือนของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที), และจะได้จัดแสดงผลงานในนิทรรศการพิเศษในระยะเวลาถึง 2 เดือนที่แกลอรี่ของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) พร้อมด้วยงานเลี้ยงรับรองในคืนวันศุกร์ ร่วมโดยช่างภาพท้องถิ่นและสื่อมวลชน

 

ระยะเวลารับสมัคร - ภายในวันที่ 14 ธันวาคม 2555 ก่อนเวลา 12.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ช่วงเวลาในการประกาศผล คือ ต้นปี พ.ศ. 2556

 

วิธีการส่งผลงานเข้าประกวด  -  ช่างภาพสามารถสมัครเข้าร่วมการประกวดโดยการส่งภาพออนไลน์ไปยังเว็บไซต์ http://fcct.onasia.lightrocketmedia.com/

ไม่รับรูปภาพที่ส่งในรูปแบบแผ่นซีดีหรือดีวีดี

กฎระเบียบและรายละเอียดสำหรับการประกวด สามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์และดาวน์โหลดได้ในรูปแบบ PDF ไฟล์

 

รูปแบบและขนาด:
ภาพถ่ายทั้งหมดต้องเป็นภาพดิจิตอลที่บันทึกไว้ในรูปแบบ JPEG ความละเอียดของภาพอย่างน้อย 3600 พิกเซล และภาพจะถูกบันทึกไว้ที่ระดับคุณภาพขั้นต่ำ 10

 

วันที่สร้างผลงาน:

สามารถผลภาพผลงานที่เคยตีพิมพ์หรือไม่เคยตีพิมพ์ก็ได้ แต่จะต้องเป็นงานที่ถ่ายไว้ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2011 ถึง วันที่ 14 ธันวาคม 2555 ก่อนเวลา 12.00น. ตามเวลาในประเทศไทย รูปภาพที่ถ่ายก่อนหน้าเวลาดังกล่าว สามารถนำมาใช้ประกวดได้ ถ้าภาพเหล่านั้นเป็นส่วนหนึ่งของเรียงความที่เขียนและเป็นส่วนที่สำคัญ (ภาพมากกว่าครึ่ง) ที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ระบุไว้

 

ชื่อไฟล์:

ชื่อไฟล์ภาพไม่ต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับชื่อของช่างภาพ / หน่วยงาน ฯลฯ อย่าใช้ชื่อไฟล์ เช่น Joe_Anyone001.jpg หรือ P.Person_photoessay02.jpg  ควรตั้งชื่อไฟล์ให้เหมาะสม เช่น MigrationEssayOne001.jpg MigrationEssayOne002.jpg

 

ข้อมูลไฟล์:
รูปภาพทั้งหมดต้องมีข้อมูลไฟล์ต่อไปนี้ ข้อความใต้ภาพ วันที่ และข้อมูลสถานที่ตั้ง อย่างน้อยที่สุดข้อมูลสถานที่จะต้องแสดงรายการประเทศที่ภาพถูกถ่าย เมื่อภาพถ่ายมีข้อมูลครบแล้ว จะได้รับการอัพโหลด ถ้าไม่ ช่างภาพสามารถแก้ไขข้อมูลเหล่านั้นทางออนไลน์ได้

 

เอกสารไฟล์ word หรือ text

-ช่างภาพแต่ละคนจะต้องส่งเอกสารที่เป็นไฟล์ Word หรือ text ที่มีชื่อเจ้าของภาพ ช่างภาพจะต้องให้ประวัติสั้น ๆ ข้อมูลติดต่อที่สมบูรณ์ (รวมถึงที่อยู่โทรศัพท์และที่อยู่อีเมล) และรายชื่อของภาพถ่ายทั้งหมดที่ส่งมา

-ในการส่งออนไลน์ต้องรวมรายการทั้งหมดของ เรียงความภาพ (photo essay) ให้สอดคล้องกับชื่อโฟลเดอร์ที่สร้างขึ้น รวมทั้งบทสรุปสั้น ๆ ของเรียงความแต่ละชิ้น (ยกตัวอย่างเช่น ช่างภาพส่ง เรียงความภาพ เรื่อง การอพยพย้ายถิ่น เนื้อหาจะต้องประกอบด้วย เนื้อหาเรื่องการอพยพถ่ายถิ่น การอพยพของครอบครัวเพื่อหนีจากการระเบิดภูเขาไฟ เรื่องราวเกี่ยวกับ... และส่วนที่เหลือของบทสรุป)

-การอัพโฟลดเอกสารไฟล์ word หรือ text ต้องสังเกตด้วยว่าส่งผ่านหรือไม่ หากปรากฎว่าส่งไม่ผ่าน ผลงานจะไม่ได้รับการพิจารณา หรืออาจขาดคุณสมบัติได้

 

กฎทั่วไป:
-ช่างภาพสามารถส่งรายการในมากกว่าหนึ่งประเภท แต่ภาพบุคคลเท่านั้นที่สามารถส่งได้ครั้งเดียวไม่ว่าจะเป็นภาพเดียวหรือเป็นส่วนหนึ่งของการเขียนเรียงความภาพ

-ภาพบุคคล ที่เป็นส่วนหนึ่งของการเขียนเรียงความภาพ มีสิทธิ์ได้รับรางวัลในประเภทอื่น ๆ แต่ไม่สามารถชนะมากกว่าหนึ่งรางวัล

-รูปภาพต์ต้องเป็นอิสระจากการจัดการอื่น ๆ ที่มากกว่าการเปลี่ยนแปลงธรรมดาที่อาจจะทำโดยใช้เทคนิคห้องมืดธรรมดา การแก้ไขฝุ่นและรอยขีดข่วน จุดเปลี่ยนความสมดุลของสี, การเปลี่ยนสีดำและสีขาว การปรับความคมชัดและระดับอื่น ๆ แต่ภาพคอมโพสิตและภาพถ่ายที่มีลักษณะพิเศษ เส้นขอบ การเพิ่มพื้นหลัง และ / หรือชื่อที่อยู่ในภาพ (เช่นชื่อช่างภาพหรือชื่อหน่วยงาน) จะไม่ได้รับการพิจารณา คณะกรรมการมีสิทธิ์ขอไฟล์ ต้นฉบับ เช่น ไฟล์ RAW ฟิล์มสไลด์ หรือฟิล์มเนกาทีฟ และ / หรือการตัดสิทธิ์ภาพที่ ได้รับการตกแต่งเปลี่ยนแปลงจนเกินกว่าการปฏิบัติภาพหนังสือพิมพ์ที่ยอมรับโดยทั่วไป

-ภาพถ่ายจะต้องดำเนินการในเอเชียแปซิฟิก หมายถึงประเทศดังต่อไปนี้ อัฟกานิสถาน ออสเตรเลีย บังคลาเทศ ภูฏาน บรูไน กัมพูชา จีน ติมอร์ตะวันออก อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี ลาว มาเลเซีย มัลดีฟส์ มองโกเลีย พม่า เนปาล นิวซีแลนด์ หมู่เกาะแปซิฟิก ปากีสถาน ปาปัวนิวกินี ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ศรีลังกา เซเชลส์ ไต้หวัน ไทย ทิเบต หรือเวียดนาม

 

หากภาพที่ส่งไม่เป็นไปตามข้อกำหนด จะไม่ได้รับการพิจารณา

 

ข้อกำหนดและเงื่อนไข

-ไม่เสียค่าธรรมเนียมใด ๆ ในการส่งผลงานเข้าประกวด

-ช่างภาพสามารถเก็บลิขสิทธิ์ผลงานที่ส่งการเข้าประกวดได้

-ผลงานที่ส่งเข้าประกวด ช่างภาพจะต้องยินยอมให้ FCCT OnAsia และผู้สนับสนุนการประกวดจะมีสิทธิที่จะทำซ้ำภาพที่ชนะการประกวด เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การตลาดที่เกี่ยวข้องกับการประกวด รวมทั้งการแข่งขันในอนาคต FCCT และ เว็บไซต์ OnAsia มีสิทธิที่จะแจกจ่ายภาพที่ชนะไปยังสื่อเพื่อส่งเสริมการแข่งขัน ผลงานที่ชนะจะไม่ถูกนำมาใช้โดย FCCT หรือผู้สนับสนุน OnAsia หรืออื่น ๆ เพื่อวัตถุประสงค์ในเชิงพาณิชย์หรือความหมายอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประกวด

-ช่างภาพจะต้องยินยอมให้ FCCT ผลิตภาพที่ชนะการประกวด และะแสดงโดย FCCT และผู้สนับสนุนของหากว่าใช้งานดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการประกวด
-ภาพที่ส่งมาประกวดจะไม่ส่งคืน FCCT มีสิทธิที่จะทำลาย หรือ ลบภาพที่ส่งประกวดทั้งหมด

 

วิธีการส่ง:

ช่างภาพสามารถส่งรายการโดยอัปโหลดภาพออนไลน์เท่านั้น FCCT และ OnAsia จะไม่ยอมรับภาพโดยแผ่นซีดีหรือดีวีดี ผู้เข้าแข่งขันจะต้องลงทะเบียนบนเว็บไซต์ของการประกวดและปฏิบัติตามคำแนะนำที่สามารถดาวน์โหลดได้จากหน้าแรกของเว็บไซต์ในรูปแบบไฟล์ PDF, ที่ http://fcct.onasia.lightrocketmedia.com/

 

มีคำถามเกี่ยวกับการส่งผลงาน สามารถสอบถามได้ที่: info@onasia.com