เปิดกรุภาพถ่ายของผู้แต่งเรื่อง Alice’s Adventures In Wonderland

01, May 2014
Share   0 
เปิดกรุภาพถ่ายของผู้แต่งเรื่อง Alice’s Adventures In Wonderlandเปิดกรุภาพถ่ายของผู้แต่งเรื่อง Alice’s Adventures In Wonderlandเปิดกรุภาพถ่ายของผู้แต่งเรื่อง Alice’s Adventures In Wonderlandเปิดกรุภาพถ่ายของผู้แต่งเรื่อง Alice’s Adventures In Wonderlandเปิดกรุภาพถ่ายของผู้แต่งเรื่อง Alice’s Adventures In Wonderland
เปิดกรุภาพถ่ายของผู้แต่งเรื่อง Alice’s Adventures In Wonderland

Charles Lutwidge Dodgson หรืออีกชื่อหนึ่ง Lewis Carroll คือผู้แต่งนิยายชื่อดัง Alice’s Adventures In Wonderland หรือการผจญภัยของอลิสในวันเดอร์แลนด์ นอกจากนักเขียนแล้วเขายังเป็น นักตรรกศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ นักเทศน์ และช่างภาพ ซึ่งมีผลงานภาพถ่ายรวมกว่า 3,000 ชิ้น ซึ่งภาพถ่ายเหล่านั้นหลายภาพก็มีข้อถกเถียงมากมายตามมาอีกด้วย¦

Charles มีความสามารถหลายอย่าง แต่หนึ่งในความสนใจที่น่าทึ่งของเขาคือการถ่ายภาพ Charles เป็นช่างภาพนานถึง 24 ปี เขาถ่ายภาพรวมแล้วกว่า 3,000 ภาพ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพถ่ายบุคคล แต่ก็มีชุดภาพเกี่ยวกับ ทิวทัศน์ ตุ๊กตา สุนัข ภาพวาด ต้นไม้ หรือโครงกระดูกด้วยเช่นกัน

ผลงานภาพถ่ายที่ก่อให้เกิดการถกเถียงนั้น มาจากชุดภาพถ่ายส่วนใหญ่ของเขา ซึ่งเป็นภาพถ่ายของเด็กผู้หญิง บางภาพเป็นรูปเด็กหญิงในอิริยาบถธรรมดา แบบภาพเป็นภาพนู้ด หรือกึ่งนู้ด เด็กหญิงส่วนใหญ่ในผลงานของเขา ไม่ว่าจะเป็นงานเขียน หรือภาพวาด รวมทั้งภาพถ่าย จะมีเด็กหญิงอายุราว ๆ 10-15 ปี เป็นวัตถุดิบหลักอยู่เสมอ มีการวิเคราะห์กันว่า เขาอาจประสบปัญหาเกี่ยวกับภาวะวัยเด็กบกพร่อง โดยศึกษาจากประวัติและผลงานต่าง ๆ ของเขาแม้ในปัจจุบันนี้ข้อถกเถียงก็ยังไร้จุดสิ้นสุด

Charles Lutwidge Dodgson ถือเป็นอีกบุคคลหนึ่งที่มีความสามาถหลายทาง โดยเฉพาะงานภาพถ่าย ที่น้อยคนจะรู้ แม้ว่าเขาจะมีผลงานมากมายก็ตาม แต่ปัจจุบันหลงเหลืออยู่เพียงกว่า 1,000 รูป เนื่องจากสูญหายและเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา

อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ http://petapixel.com/2014/04/18/look-unknown-controversial-photography-career-lewis-carroll/

 

Image Courtesy of “Charles Lutwidge Dodgson and Amadelio”.