หลังเลิกจ้างหนึ่งปี ชีวิตที่เปลี่ยนไปของอดีตช่างภาพ Chicago Sun-Time

11, June 2014
Share   0 
หลังเลิกจ้างหนึ่งปี ชีวิตที่เปลี่ยนไปของอดีตช่างภาพ Chicago Sun-Timeหลังเลิกจ้างหนึ่งปี ชีวิตที่เปลี่ยนไปของอดีตช่างภาพ Chicago Sun-Timeหลังเลิกจ้างหนึ่งปี ชีวิตที่เปลี่ยนไปของอดีตช่างภาพ Chicago Sun-Timeหลังเลิกจ้างหนึ่งปี ชีวิตที่เปลี่ยนไปของอดีตช่างภาพ Chicago Sun-Time
หลังเลิกจ้างหนึ่งปี ชีวิตที่เปลี่ยนไปของอดีตช่างภาพ Chicago Sun-Time

นับเป็นข่าวใหญ่ของวงการถ่ายภาพเมื่อหนังสือพิมพ์ Chicago Sun-Time เลิกจ้างช่างภาพข่าวประจำทั้งหมด 28 คน และหันไปจ้างช่างภาพฟรีแลนซ์หรือให้นักข่าวใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพแทนเพื่อลดค่าใช้จ่ายและตอบสนองนโยบายการบริหารงานที่เปลี่ยนจากข่าวหนังสือพิมพ์มาเป็นสื่อมัลติมีเดียแทน แม้แต่จะมีเสียงคัดค้านมากมายต่อแนวคิดนี้และมีข้อเรียกร้องมากมายแต่ช่างภาพทั้ง 28 คนก็จำต้องรับมือกับชีวิตที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงของตัวเอง

poynter.org รายงานว่า หลังจากสมาพันธ์แรงงานหนังสือพิมพ์แห่งชิคาโก้ (Chicago Newspaper Guild) กดดันอย่างหนัก เรียกร้องให้หนังสือพิมพ์ Chicago Sun-Time รับพนักงานกลับเข้าทำงานเหมือนเดิม ปรากฏว่ามีช่างภาพเพียง 4 คนเท่านั้นที่ถูกเรียกตัว ในส่วนงาน Multimedia Journalist ขณะที่ช่างภาพอีก 4 คน ถูกบังคับให้เกษียณก่อนกำหนด Ernie Torres ช่างภาพวัย 61 ปีกล่าวว่า เขาหยุดถ่ายภาพมาได้สักพักแล้ว แม้ว่าตอนนี้เขามีเวลาอยู่กับหลานมากขึ้น แต่ก็คิดทบทวนอยู่ว่า ถึงเวลาต้องหางานใหม่เพื่อมาช่วยภรรยาเรื่องค่าใช้จ่ายภายในบ้านด้วยเช่นกัน

มีช่างภาพอีก 4 คนที่ได้ทำงานกับ Yahoo ในส่วนงาน Search Editor อีก 3 คน ได้งานถ่ายภาพในมหาวิทยาลัยและสถานศึกษาใกล้เคียง ขณะที่อีก 3 คน ได้ตัดสินใจเปลี่ยนอาชีพไปเลย เช่น กลายเป็นนักผจญเพลิง มีช่างภาพที่ต้องกลับไปเรียนต่อระดับปริญญาตรีให้จบ  และมีบางส่วนที่ผันตัวไปเป็นช่างภาพอิสระที่ทั้งทำงานในสายข่าวเช่นเดิมและที่ย้ายไปทำในสายอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับสายภาพข่าวเลย

Rob Hart อดีตช่างภาพหนังสือพิมพ์ Chicago Sun-Time กลายมาเป็นช่างภาพอิสระและผู้สอนวิชาการถ่ายภาพเชิงวารสารศาสตร์ในมหาวิทยาลัย เล่าว่ารายได้หลักของเขามาจากงานถ่ายภาพอื่นๆที่มากกว่าการถ่ายภาพถ่ายเชิงข่าวหรือสารคดี เขายังคงมีความสุขกับการทำงานอย่างอิสระ การเป็นช่างภาพอิสระแม้จะมีเวลาทำงานมากขึ้นแต่ก็ถือเป็นเรื่องยากเพราะต้องคอยรักษาสมดุลปริมาณงานให้เข้ามาสม่ำเสมอ

ช่างภาพหญิง Michelle LaVigne อดีตช่างภาพประจำ Pioneer Press ผันตัวเองไปทำธุรกิจภาพถ่าย รับถ่ายภาพบุคคล (Portrait) และถ่ายภาพแต่งงาน เธอต้องเรียนรู้แนวคิดการถ่ายภาพใหม่ทั้งหมดหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการจัดไฟ การถ่ายงานในสตูดิโอ การใช้งานกล้องหลากหลายประเภท รวมทั้งเลนส์ชนิดต่างๆ เธอกล่าวอีกว่า การเรียนรู้เรื่องราวเล่านี้เหมือนเป็นการเปิดโลกใหม่ที่เธอไม่เคยได้รู้มาก่อน เพราะ ก่อนที่ Michelle จะมาเริ่มศึกษางานด้านนี้ เธอไม่มีเวลาศึกษาเรื่องเหล่านี้เลยด้วยภาระงานประจำที่ต้องทำ แต่หลังจากออกจากงาน เธอเป็นช่างภาพอิสระให้กับ Northwest Herald เธอจึงมีเวลาศึกษามากขึ้น ตอนนี้เธอก็มีความสุขดี และรู้สึกดีทุกครั้งเวลาที่ออกไปถ่ายงานให้ลูกค้าข้างนอก และมีคนเรียกเธอว่าช่างภาพ ซึ่งหาฟังได้ยากมากกว่าตอนเป็นช่างภาพข่าวให้หนังสือพิมพ์

Brian Powers ช่างภาพวัย 27 ปี ออกสมัครงานเป็นช่างภาพแต่ต้องพลาดงานไปเพราะเขาไม่มีใบปริญญา ทำให้ต้องกลับไปศึกษาต่อให้จบระดับปริญญาตรี เขากล่าวว่า แรกเริ่มทำงาน เขาคิดว่าใบปริญญาไม่จำเป็นสำหรับงานช่างภาพ แต่ตอนนี้เขาไม่ได้งานเพราะไม่มีปริญญา ขณะนี้ Brian กำลังมุ่งมั่นเพื่อเรียนให้จบในปีหน้านี้

 

ที่มา: http://www.poynter.org/latest-news/mediawire/254014/one-year-after-28-sun-times-photojournalists-were-laid-off-where-are-they-now/

http://www.robertfeder.com/2014/03/04/amid-more-layoffs-sun-times-rehires-photogs/