สตีฟ แมคเคอร์รี่ กับเบื้องหลังการถ่ายภาพสุดท้ายทายบนหนังสือ Untold: The Stories behind the photography

21, February 2014
Share   0 
สตีฟ แมคเคอร์รี่ กับเบื้องหลังการถ่ายภาพสุดท้ายทายบนหนังสือ Untold: The Stories behind the photographyสตีฟ แมคเคอร์รี่ กับเบื้องหลังการถ่ายภาพสุดท้ายทายบนหนังสือ Untold: The Stories behind the photographyสตีฟ แมคเคอร์รี่ กับเบื้องหลังการถ่ายภาพสุดท้ายทายบนหนังสือ Untold: The Stories behind the photography
สตีฟ แมคเคอร์รี่ กับเบื้องหลังการถ่ายภาพสุดท้ายทายบนหนังสือ Untold: The Stories behind the photography

Phaidon.com สำนักพิมพ์ชื่อดังออกหนังสือเกี่ยวกับชีวิตและเบื้องหลังการทำงานถ่ายภาพสุดท้าทายของสตีฟ แมคเคอร์รี่ บอกเล่าความเข้าใจ มุมมองความคิด การทำงานของช่างภาพชื่อดังแบบหมดเปลือก¦

Phaidon.com รวบรวมบทความที่สตีฟ แมคเคอร์รี่ ให้สัมภาษณ์ไว้ที่เว็บไซต์ American Photo ซึ่งสตีฟเสนอความคิดเกี่ยวกับการถ่ายภาพไว้อย่างน่าสนใจ เขากล่าวว่า ปัจจุบันสถานที่ต่างๆในโลกเริ่มมีความคล้ายคลึงกันมากขึ้นเรื่อยๆ เขาสังเกตเห็นสุนทรียของความแตกต่างในแต่ละพื้นที่นั้นลดลงเรื่อยๆ การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นพร้อมๆกับความสะดวกที่มากขึ้นและค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่ลดลง ทำให้ช่างภาพหรือผู้ต้องการถ่ายภาพสามารถเข้าถึงพื้นที่ได้โดยไม่ลำบาก ไม่เหมือนสมัยก่อนที่น้อยคนนักจะสามารถบากบั่นไปยังพื้นที่พิเศษเหล่านั้นได้

อย่างไรก็ตามสตีฟมองว่านี่เป็นความท้าทายของการถ่ายภาพ เมื่อพื้นที่เหล่านั้นช่างดูธรรมดา ซ้ำซาก ช่างภาพต้องขุดให้ลึกลงไปอีกเพื่อหามุมมองที่จะนำเสนอเรื่องราวของพื้นที่เหล่านั้นออกมา การเฝ้าสังเกตและความช่างสงสัยอันเป็นพื้นฐานของการถ่ายภาพแนวสารคดีที่ใช้กันมาตั้งแต่ยุคของ Henri Cartier Bresson หรือ Dorothy Lange อาจเป็นสิ่งสำคัญที่ช่างภาพควรใส่ใจ
“หยิบกล้องของคุณแล้วออกเดินไปนอกประตู ปล่อยตัวของคุณให้เป็นอิสระ”

อ่านเรื่องราวบทสัมภาษณ์ของ สตีฟ แมคเคอร์รี่ เพิ่มเติมได้ที่หนังสือ Untold: The Stories behind the photography

 

ที่มา http://uk.phaidon.com/agenda/photography/articles/2014/january/29/steve-mccurry-on-photographys-globalised-challenge/

Image courtesy of "Phaidon.com"